Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

10 chiến lược quảng cáo trong marketing cho nhà hàng hiệu quả

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

“Kinh doanh nhà hàng” là một trong những “mặt trận” có sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Làm thế nào để nhà hàng của bạn trở nên đặc biệt, thu hút được nhiều khách hàng mới, níu chân được khách hàng cũ? Tham khảo 10 chiến lược marketing cho nhà hàng dưới đây để tìm câu trả lời. 

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Có một thực tế, khá nhiều nhà hàng không đầu tư nhiều cho website của mình mà hầu như chỉ chú trọng phát triển fanpage Facebook. Thế nhưng, website mới chính là nền tảng vững chắc để duy trì thương hiệu, hình ảnh, uy tín của nhà hàng. Do đó, website phải thể hiện rõ cho khách hàng biết nhà hàng có thế mạnh gì? không gian như thế nào? kinh doanh món gì? đối tượng phục vụ là ai? và loại hình kinh doanh là gì?…

Website là kênh quảng bá nhà hàng lý tưởng nhất

Website nên được chú trọng đầu tư và phát triển song song với sự phát triển của nhà hàng. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, để thu hút và tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năm bạn cần thực hiện SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc này sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng nhanh thứ hạng trên các bộ máy tìm kiếm bằng cách cải thiện cấu trúc, tối ưu hóa nội dung. Bên cạnh đó, công cụ Adwords Tool của Google còn giúp bạn tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng bằng cách xác định key word  (từ khóa) được search nhiều nhất và phù hợp nhất với nhà hàng của bạn. Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY.

Ngoài ra,  Google Analytics còn giúp các chủ nhà hàng phân tích sở thích, giới tính, sử dụng trình duyệt nào để truy cập vào website của nhà hàng,… của khách hàng. Từ đó tăng khả năng chuyển đổi khách “vãng lai” thành khách “thường xuyên”. 

2. Tận dụng mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ 4.0, không thể phủ nhận mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… là những mảnh đất màu mỡ để phát triển dịch vụ kinh doanh nhà hàng. Theo thống kê, hiện nay có hơn 60 triệu người dùng Facebook/tháng với thời gian trung bình 3.55 giờ/ngày. Còn với Zalo là hơn 40 triệu người/tháng với thời gian sử dụng 2.12 giờ. Đây chính là những công cụ hỗ trợ chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất. 

Chưa kể, khả năng lan truyền, tạo trend của mạng xã hội rất cao. Cho nên, nếu các chủ nhà hàng thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng thì chắc chắn sẽ nhận được những đánh giá và review tốt. 

3. Chương trình ưu đãi khách hàng

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giờ vàng hay giảm giá nhân dịp đặc biệt,… luôn là chiến lược marketing cho nhà hàng vừa giúp thu hút khách hàng mới lại tri ân được khách hàng thân thiết hiệu quả nhất.  Bên cạnh các hoạt động như tặng voucher, coupon, giảm 10% – 30% tổng hóa đơn hay tặng món tráng miệng miễn phí… các chủ nhà hàng cũng nên mạnh dạn đầu tư tổ chức các cuộc thi như viết review, chụp ảnh selfie… Những hoạt động này sẽ khiến khách hàng hứng thú và có thêm lý do để trở thành “khách quen” của nhà hàng. 

4. Đầu tư cho food art

Ngày nay, khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn không chỉ đơn giản để ăn uống mà còn để nghỉ ngơi, thư giãn và check – in. Hãy nhớ rằng, tất cả mọi người, đặc biệt là những khách hàng nữ đều thích chụp ảnh món ăn/đồ uống để đăng lên Facebook, Instagram,Twitter… Vì vậy, đừng keo kiệt trong việc trang trí món ăn/đồ uống cũng bàn ăn của nhà hàng mình. 

Món ăn bài trí đẹp không chỉ kích thích vị giác mà còn giúp PR nhà hàng hiệu quả

Nếu được, các chủ nhà hàng nên thuê một  food stylist để giúp các món ăn/đồ uống trở nên ảo diệu hơn bao giờ hết. 

5. Thu hút khách theo từng khung giờ

Chẳng hạn như khung giờ “Happy Hour” từ 9h – 12h hoặc 16h – 19h. Nếu khách hàng đặt bàn trước vào những khung giờ này sẽ nhận được voucher, món tráng miệng miễn phí hoặc “đi 4 tính tiền 3”… 

Chiến lược marketing cho nhà hàng này không chỉ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và còn tạo những ý nghĩa tốt đẹp về tinh thần. Rất có thể nhà hàng sẽ được tiếp thị miễn phí. 

6. Upsell ngay tại bàn

Có thể nói đây là một nghệ thuật tăng doanh thu cho nhà hàng vô cùng khéo léo mà không hề làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Các nhân viên phục vụ có thể thực hiện upsell ngay tại bàn khi khách chọn thực đơn hoặc đã gọi món xong. Chẳng hạn, khi bạn đã biết được món chính trong thực đơn của khách hàng, bạn có thể gợi ý thức uống hoặc đồ ăn kèm phù hợp nhằm đem lại những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất. 

7. Duy trì Marketing truyền thống

Mặc dù những chiến lược marketing cho nhà hàng truyền thống như banner, tờ rơi, standee đã khá “cũ kỹ” nhưng hiệu suất thành công thì không thể phủ nhận. Ngay cả những thương hiệu lớn như KFC, Điện máy xanh, Pizza Hut,.. còn thường xuyên “kết thân” với những hình thức này, thì tại sao nhà hàng của bạn lại từ chối.

8. Đầu tư thiết kế nội thất/ngoại thất

Thiết kế không gian nội/ngoại thất đẹp là một chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả

Một số chủ nhà hàng đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế không gian nội thất và ngoại thất. Và họ coi đó là một chiến lược quảng cáo, thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Chưa kể, như đã nói ở trên, khách hàng đến nhà hàng không chỉ để ăn mà còn để “sống ảo”, thư giãn. Một nhà hàng đẹp, độc đáo, có view đẹp, không gian ấn tượng sẽ được khách hàng PR free trên mạng xã hội.  

9. Tập trung vào xây dựng cộng đồng

Bạn có thể tạo lập một cộng đồng ẩm thực, trên đó chia sẻ những kinh nghiệm chế biến đồ ăn, thức uống, làm bánh hoặc food art. Đồng thời khuyến khích khách hàng đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của mình. Bạn có thể phát triển nội dung theo bất kỳ phong cách nào nhưng nhớ là nó phải giống như một bài chia sẻ kinh nghiệm chứ không phải bài quảng cáo lộ liễu. 

10. Thu hẹp định vị khách hàng

Một chiến lược marketing cho nhà hàng dù dài hạn hay ngắn hạn, muốn thành công bắt buộc phải định vị được đối tượng khách hàng mình sẽ phục vụ. Có như vậy, nhà hàng mới xây dựng được thực đơn, cách trang trí, phục vụ phù hợp… 

Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, kể cả kinh doanh nhà hàng cũng cần có những chiến lược marketing cho nhà hàng rõ ràng, cụ thể và dài hơi. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp nhà hàng của các bạn thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả hơn. Nhưng hãy nhớ, trong ngành dịch vụ chẳng chiến lược quảng bá nào hơn những lời giới thiệu, review của khách hàng về nhà hàng cả. Vì vậy, hãy chăm sóc khách hàng của mình thật chu đáo. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *