Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

Các bước lập kế hoạch Marketing khách sạn bạn cần biết

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

Khi bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì việc xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông chắc chắn là điều mà chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm và lo lắng. Chuẩn bị cho mình một kế hoạch marketing tốt là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định đến định hướng phát triển của khách sạn. Cùng tham khảo các thông tin về marketing khách sạn dưới bài viết này nhé!

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Vì sao cần phải triển khai kế hoạch marketing khách sạn?

Đối với lĩnh vực khách sạn, bạn có thể phát triển khách hàng thông qua một số kênh như OTA, TA, khách công vụ. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là không có sự chủ động và luôn luôn phải phụ thuộc vào nguồn khác. Thêm vào đó, tỷ lệ commission (phí hoa hồng) phải chi trả cho các kênh này khác cao, dao động vào khoảng 20% – 45% mà đôi khi còn không đều đặn làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. 

Các kênh OTA chiếm của khách sạn một khoản doanh thu khá lớn

Theo số liệu thống kê, khách sạn có thể gặp rủi ro bất cứ khi nào nếu OTA chiếm trên 60% vì tỷ lệ đó cho thấy việc kinh doanh khách sạn đã bị lệ thuộc vào OTA. Một vài kênh OTA còn thực hiện chiêu trò trong việc kinh doanh, họ sẵn sàng trả tiền trước để mua một lượng phòng trong khoảng 6 tháng đến 1 năm với mức giá cực thấp để cạnh tranh. Sau đó, chiến lược của họ là đem ra cạnh tranh với các đối thủ khác. Những lời mời gọi kiểu này của OTA mang đến cho khách sạn sự yên tâm về nguồn khách nhưng khách sạn sẽ thiệt hại khá nhiều khi bị ép giá. Khoản hoa hồng phải trả càng cao thì doanh thu của khách sạn càng sụt giảm. 

Vì vậy, đã đến lúc các khách sạn cần cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc OTA và tìm nguồn khách cho riêng mình bằng các chiến lược marketing đúng đắn, mang lại lợi ích lâu dài. 

Phải khẳng định lại rằng, OTA là một kênh mà khách sạn không thể bỏ qua để tăng lượt khách nhưng cũng không thể quá phụ thuộc nên bắt đầu việc marketing khách sạn và tăng tỉ lệ đặt phòng trực tiếp qua website khách sạn là điều cần được các chủ doanh nghiệp thực hiện ngay. Vậy, marketing khách sạn bằng cách nào để mang lại hiệu quả cao? 

2. 6 bước xây dựng kế hoạch marketing hoàn hảo cho khách sạn

Muốn bước chân vào thị trường thì cần phải nghiên cứu kỹ càng

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Muốn có một chiến lược marketing khách sạn hiệu quả để đem về nguồn khách ổn định thì trước tiên các chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường của mình và các đối ngủ cùng lĩnh vực, đặc điểm với khách sạn mình. 

Một vài câu hỏi giúp nghiên cứu thị trường khách sạn tốt hơn:

  • Những nhu cầu của khách hàng mục tiêu đang đòi hỏi nhiều nhất khi đến khách sạn?
  • Những điểm mà hầu hết các khách sạn đều chưa đáp ứng hoặc đáp ứng chưa thỏa đáng với khách hàng? 
  • Thị trường mà khách sạn đang hướng đến có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh? Từ đó suy xét mức độ cạnh tranh trong chính thị trường của bạn. 

Cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình:

  • Nghiên cứu đối thủ trên thị trường offline: Hầu hết các khách sạn đều kín tiếng và ít khi tiết lộ bí mật của mình ra ngoài nên khi tìm hiểu đối thủ cách offline thì bạn có thể dựa trên một vài tiêu chí sau:

+ Nguồn khách: Đối thủ của bạn chủ yếu cung cấp dịch vụ cho khách việt hay nước ngoài, khách lẻ hay đi cùng người thân, họ thường đi tự túc hay theo các công ty du lịch, trong khoảng độ tuổi nào, đến từ đâu… 

+ Giá phòng: Giá cả luôn mang đến sự cạnh tranh. Bên cạnh việc tìm hiểu giá phòng thì bạn nên tìm hiểu kèm dịch vụ của họ và lắng nghe các khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ của họ đánh giá để có một thống kê tổng quan nhất. 

+ Dịch vụ đi kèm: Đây cũng là một yếu tố bạn cần nghiên cứu. Hãy tìm hiểu xem những đối thủ của bạn có cung cấp thêm dịch vụ nào khác không. Ví dụ việc cung cấp bữa sáng miễn phí, book xe tàu…. cũng là một điểm cần quan tâm. 

  • Nghiên cứu đối thủ trên thị trường online: Đối với thị trường online thì bạn nghiên cứu thông qua các kênh sau:

+ Mạng xã hội: facebook, zalo, instagram, twitter

+ Website

+ Nền tảng tìm kiếm như google, cốc cốc, Bing…

+ OTA, báo chí hay các kênh review khách sạn

+ Kỹ hơn nữa là các công cụ phân tích chuyên sâu như Ahref, Majestic, Moz, Seoquake…

Insight khách hàng là yếu tố xác định sự thành công trong chiến lược marketing khách sạn hiệu quả

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Hãy vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của bạn để xác định kế hoạch marketing khách sạn chi tiết nhất bằng 2 công cụ: nhân khẩu học và tâm lý học. 

– Nhân khẩu học quyết định nhiều đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Bạn không thể cứ thế giới thiệu dịch vụ với những người không đủ khả năng sử dụng hoặc bạn không đủ khả năng đáp ứng. 

Vì vậy, bạn trả lời các câu hỏi sau đây để xác định: khách hàng của bạn, họ là ai? họ khoảng bao nhiêu tuổi? giới tình gì? Vị trí địa lý của họ? Công việc của họ thường là? Tình trạng quan hệ thế nào? 

– Tâm lý học là một cách giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng – những người sẵn sàng chi tiền để sử dụng dịch vụ của bạn. Nó giúp bạn chọn đúng kênh marketing, đánh đúng tệp khách hàng để có kế hoạch chi tiêu phù hợp nhất. 

Bạn nghiên cứu các hành vi sau: sở thích ăn uống của khách hàng? Họ thường chơi trò giải trí gì? Họ có thường đọc sách báo không và đọc thể loại nào? Họ quan tâm tới điều gì nhất khi ở khách sạn? Thói quen du lịch của khách hàng? Họ thường tham khảo thông tin khách sạn ở đâu và nguồn nào?

Online marketing là một kênh được nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển

Bước 3: Xác định kênh marketing phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều kênh marketing để các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng kênh sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tập trung vào đúng mục tiêu của khách sạn. Đây là việc cần xác định trước khi đưa ra kế hoạch marketing khách sạn chi tiết. 

– Marketing online: 

Hình thức marketing online giúp quảng bá khách sạn và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc quảng cáo online. Đây là một phương thức marketing khách sạn khá hiệu quả nhưng lại chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư. 

Một số kênh thường được phát triển marketing online nhiều nhất là OTA, Website, Facebook, Google. 

– Marketing offline: 

Với việc duy trì điều hành khách sạn thì marketing offline đã không còn là một phương thức mới mẻ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó không tốt và chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì để mang lại lượng doanh thu ổn định cho khách sạn. 

Bạn cần tiếp tục kết nối với các nguồn lực đem lại khách hàng cho mình và luôn luôn có những chương trình promotion phù hợp, hấp dẫn để thu hút khách hàng lựa chọn mình thay vì các đối thủ khác. 

Bước 4: Tính toán mục tiêu và chi phí cho hoạt động marketing

Hoạt động marketing khách sạn nào muốn hiệu quả và bám sát nhất cũng cần phải đưa ra mục tiêu mong muốn và chi phí đi kèm. Các thời điểm, giai đoạn khác nhau sẽ đem đến hiệu quả và mức chi phí khác nhau. 

Mục tiêu của bất kỳ kế hoạch marketing nào cũng chính là kết quả mong muốn đạt được của nó. Ví dụ, đó là lượng khách, lượng like, lượng tiếp cận hay là data khách hàng mà bạn đạt được mỗi ngày. 

Chi phí của hoạt động marketing thì chính là bảng thống kê thật chi tiết các khoản cần phải chi cho mỗi kênh marketing để dễ dàng đo lường hiệu quả từ các kênh. 

Hãy giữ một cái đầu lạnh để luôn kiểm soát tốt trong mọi trường hợp xảy ra

Bước 5: Triển khai kế hoạch marketing

Sau khi đã trải qua 4 bước trên thì bây giờ bạn có thể triển khai kế hoạch marketing khách sạn của mình được rồi. Dù là bạn đi thuê ngoài hay tự mình thực chiến thì cũng cần có nền tảng kiến thức vững chắc đối với tất cả các kênh marketing được triển khai trong kế hoạch. 

Thực chiến luôn có sự chênh lệch so với lý thuyết nên bạn buộc phải linh động và có các phương án dự phòng, thay thế hoặc sửa đổi cho bất kỳ khâu nào khi xảy ra vấn đề. Hãy theo sát và đừng quá cứng nhắc, linh động chỉnh sửa kế hoạch làm sao để phù hợp với thực tế nhất có thể. 

Bước 6: Đo lường, báo cáo và rút kinh nghiệm

Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng khi triển khai kế hoạch marketing khách sạn là đo lường chiến dịch, báo cáo tổng hợp để rút kinh nghiệm. Khi đang triển khai kế hoạch của mình thì bạn cần tổng hợp báo cáo theo ngày, tuần, tháng để có nhận xét về chiến dịch và đưa ra phương án xử lý phù hợp, sát thực tế nhất. 

Marketing chính là công việc sáng tạo và không ngừng sáng tạo nhưng cần liên hệ với thực tế một cách sát sao. Chiến lược marketing khách sạn tốt cần bạn đầu tư thời gian để nghiên cứu và không ngừng học hỏi, không ngừng đổi mới tư duy để đưa ra những kế hoạch thực tế nhất. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn phần nào trong công việc sáng tạo của mình! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *