Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

Kinh doanh du lịch là gì? 10 loại hình kinh doanh trong du lịch

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

Cùng với sự nâng cao chất lượng cuộc sống, du lịch trở thành nhu cầu thiết yếu của con người. Nhân lực du lịch được đào tạo bài bản trở nên khan hiếm. Có thể bạn chưa nắm được những kiến thức như kinh doanh du lịch là gì hay các giải pháp marketing về du lịch. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ngành này thông qua bài viết dưới đây. 

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Khái niệm kinh doanh du lịch

“Du lịch là gì?” đã quá quen thuộc, tuy nhiên khái niệm kinh doanh du lịch là gì lại khá mới mẻ. Xét về bản chất, kinh doanh du lịch là mối quan hệ giữa các hiện tượng kinh tế với kinh tế của hoạt động du lịch. Điều này hình thành trên cơ sở phát triển sản phẩm, hàng hóa du lịch và quá trình trao đổi mua và bán hàng hóa du lịch trên thị trường.

Xét về bản chất, kinh doanh du lịch là mối quan hệ giữa các hiện tượng kinh tế với kinh tế của hoạt động du lịch

Đặc điểm của sản phẩm lữ hành:

– Sản phẩm lữ hành có tính chất tổng hợp và là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, ăn uống…

– Sản phẩm lữ hành có chất lượng không đồng nhất do cấu thành phụ thuộc vào tâm lý, cảm nhận của khách hàng. 

– Sản phẩm lữ hành có tính chất vô hình, không bảo quản, lưu kho, lưu bãi được và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh động cao.

– Một chương trình du lịch trọn gói có thể được thực hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau.

2. Dịch vụ visa

Để hiểu hơn về kinh doanh du lịch là gì, các bạn cần biết những dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ visa. Visa (hay còn gọi là thị thực) là một con dấu trong hộ chiếu thể hiện rằng một cá nhân được phép nhập cảnh vào một quốc gia. Mỗi quốc gia thường có các điều kiện cấp visa khác nhau về chi phí, thời gian hiệu lực. 

Visa có thể được cấp trực tiếp, thông qua đại sứ quán các nước ở Việt Nam hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó. Dịch vụ visa hiện nay được cung cấp thông qua một bên thứ ba như các cơ quan chuyên môn, công ty du lịch có sự cho phép của đại sứ quán. Công ty du lịch sẽ yêu cầu khách hàng nộp những giấy tờ cần thiết cho thủ tục làm visa.

3. Phương tiện vận chuyển

Phương tiện vận chuyển là thành phần không thể thiếu trong kinh doanh du lịch. Để hiểu rõ kinh doanh du lịch là gì, bạn cần nắm được các loại phương tiện được sử dụng vận chuyển khách.

Hình thức giao thông du lịch đường bộ

Đây là hình thức giao thông du lịch chủ yếu, chiếm 42% tổng số du khách. Du lịch bằng ô tô có 2 loại ô tô tư nhân và ô tô công cộng. Sự di chuyển linh hoạt về thời gian, trực tiếp tiếp cận các điểm du lịch và có thể dừng lại bất cứ lúc nào, tính tiện lợi cao chính là những ưu điểm của hình thức giao thông này. 

Giao thông du lịch hàng không ngày càng trở thành hình thức giao thông quan trọng

Hình thức giao thông du lịch bằng đường hàng không

Giao thông du lịch hàng không ngày càng trở thành hình thức giao thông quan trọng. Ưu điểm của loại hình vận chuyển bằng máy bay:

– Tốc độ vận chuyển nhanh, hiệu quả cao. 

– Vận chuyển bằng hàng không đảm bảo an toàn, thoải mái.

– Hàng không có thể khắc phục được những địa hình hiểm trở mà các phương tiện khác không tiếp cận được. 

Một số hãng hàng không Quốc tế của Việt Nam phải kể đến như Vietnam Airlines, Vietjet Air… 

Hình thức giao thông du lịch bằng đường thủy

Bản thân tàu du lịch hạng sang, hạng vừa là phương tiện chuyên chở du khách, đồng thời tạo sự mới mẻ và thu hút. Giao thông du lịch bằng đường thủy gồm 4 loại: Dịch vụ theo chuyến định kỳ đường xa; Dịch vụ theo máy hành trình ngắn trên biển; Tuần du trên biển; Vận chuyển trên sông. Hình thức này đảm bảo tiện nghi sang trọng, giá rẻ, cho phép kết hợp vừa di chuyển vừa tham quan trên biển, trên bờ.

Hình thức giao thông du lịch đường sắt.

Ưu điểm của giao thông đường sắt là lượng vận chuyển du khách lớn lên đến hàng ngàn người với giá cả tương đối thấp. Loại hình này sử dụng đường ray chuyên dụng, chịu ảnh hưởng của nhân tố thời tiết nhỏ, vì vậy ít xảy ra sự cố, có thể đảm bảo xuất phát và vận hành đúng giờ.

4. Cơ sở lưu trú

Dịch vụ lưu trú là yếu tố cấu thành tiếp theo trong vấn đề “kinh doanh du lịch là gì?”. Hiện nay, trong ngành du lịch Việt Nam, cơ sở lưu trú bao gồm 11 hình thức sau:

– Khách sạn (Hotel)

– Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort)

– Khách sạn bên đường (Motel)

– Khách sạn nổi (Floating  Hotel)

– Khách sạn thành phố

– Nhà nghỉ du lịch (Tourist Guest House)

– Biệt thự du lịch (Tourist Villa)

– Căn hộ du lịch

– Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay)

– Bãi cắm trại du lịch (Tourist Camping Site)

– Tàu thủy lưu trú du lịch (Cruise Ship)

5. F&B

Dịch vụ ăn uống (F&B, viết tắt của Food and Beverage) là phần quan trọng nếu bạn đang tìm hiểu kinh doanh du lịch là gì, đặc biệt trong kinh doanh ngành khách sạn. Đây là bộ phận đảm nhiệm nhu cầu về ăn uống cho du khách trong thời gian họ lưu trú tại khách sạn. 

Tùy vào quy mô và chất lượng của khách sạn, bộ phận F&B sẽ có cấu trúc khác nhau

Tùy vào quy mô và chất lượng của khách sạn, bộ phận F&B sẽ có cấu trúc khác nhau. Căn bản, bộ phận F&B hoàn chỉnh trong khách sạn sẽ bao gồm các vị trí sau: Giám đốc bộ phận F&B; Giám đốc nhà hàng; Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn; Trưởng nhóm phục vụ; Trưởng nhóm phục vụ bàn; Nhân viên trực bàn; Nhân viên phục vụ rượu vang; Nhân viên trực tầng; Nhân viên trực sảnh; Nhân viên chia đồ ăn; Nhân viên đón tiếp; Nhân viên pha chế rượu; Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn; Nhân viên tiệc.

6. Hoạt động tại điểm đến

Hoạt động du lịch là mấu chốt khi bạn tìm hiểu kinh doanh du lịch là gì. Tùy vào tính chất của điểm đến khách du lịch hay những người làm du lịch có thể quyết định các hoạt động tại đó. Điểm du lịch có thể được phân chia thành 5 nhóm chủ yếu:

– Các điểm du lịch văn hoá: Các di tích lịch sử, các khu khảo cổ, các công trình kiến trúc, di tích văn hoá, bảo tàng, làng thủ công mỹ nghệ…

– Các điểm du lịch tự nhiên: các vườn quốc gia, các khu bảo tồn, các danh thắng, bãi biển, đảo, các hệ động vật và thực vật…

– Các khu thể thao: sân vận động, khu liên hợp thể thao trong nhà và ngoài trời.

– Các khu giải trí: công viên chủ đề, các sòng bạc, rạp chiếu phim, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, khu triển lãm, khu mua sắm…

– Các lễ hội, sự kiện: các lễ hội tôn giáo, lễ hội văn hoá, các hội thi đấu thể thao, hội chợ…

7. Tour du lịch trọn gói

Tour du lịch trọn gói trở nên phổ biến song hành với sự phát hành của kinh doanh du lịch. Hiểu đơn giản, du lịch trọn gói là một chương trình đã được các đơn vị lữ hành lên lịch trình sẵn, bao gồm đầy đủ các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí… 

Tour du lịch trọn gói trở nên phổ biến song hành với sự phát hành của kinh doanh du lịch

Những ưu điểm của việc chọn tour du lịch trọn gói:

– Lịch trình có sẵn, bạn không cần chuẩn bị quá nhiều.

– Trải nghiệm trọn vẹn chuyến đi. 

– Tiện lợi cho gia đình đông người, có người già hoặc trẻ nhỏ.

– Tiết kiệm chi phí.

– Hướng dẫn viên có vốn hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử và luôn nhiệt tình chăm sóc, giúp đỡ du khách.Tham khảo tour du lịch trọn gói của công ty Vietravel

8. Giải pháp công nghệ về du lịch

Có nhiều giải pháp công nghệ được đầu tư phát triển du lịch trong thời đại 4.0 để nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Trong đó phải kể đến:

Website/Blog/Vlog du lịch

Xu hướng du lịch của khách hàng trẻ tuổi ngày nay là du lịch khám phá, tự túc. Họ thích tìm hiểu những vùng đất mới, tự đặt dịch vụ và trải nghiệm điểm đến. Vì vậy, hình thức chia sẻ kinh nghiệm bằng những bài viết, video, hình ảnh thông qua các website/blog/vlog du lịch ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là khi mạng xã hội cũng như các công cụ điện tử được cập nhật, nâng cấp nhanh chóng. 

Một số website du lịch phổ biến:

ivivu.com

mytour.vn

phuot.vn

App đặt vé máy bay/đặt chỗ/đánh giá chất lượng

Không chỉ những mặt hàng hữu hình mà mặt hàng dịch vụ cũng cần đến thương mại điện tử và các app đặt chỗ trực tuyến. Việc sử dụng app đặt chỗ giúp cho quá trình liên lạc, quảng cáo giữa người bán và người mua trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhiều trang web/ ứng dụng còn tích hợp thêm tính năng đánh giá, bình luận giúp cho khách hàng cảm thấy tin cậy hơn. 

Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng đặt chỗ như:

Booking.com (đặt phòng)

Agoda (đặt phòng)

Traveloka (đặt phòng, đặt vé máy bay, vé tham quan…)

Skyscanner (đặt vé máy bay)

9. Hướng dẫn viên du lịch

Bên cạnh các cơ quan chuyên trách, khách du lịch, đơn vị lữ hành thì hướng dẫn viên du lịch là một bộ phận quan trọng mà bạn cần quan tâm khi tìm hiểu kinh doanh du lịch là gì. Hướng dẫn viên sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để trình bày, giới thiệu và giải thích những thông tin chính xác nhất về những địa điểm, những điển tích, điển cố, di sản văn hóa và thiên nhiên của một vùng, một khu vực liên quan đến mục đích du lịch của du khách.

Yêu cầu đầu tiên và bắt buộc của nghề hướng dẫn viên du lịch (theo Luật Du lịch) là phải có thẻ HDV (nội địa hoặc quốc tế)

Về mặt lữ hành, hướng dẫn viên là người thực hiện các điều khoản nội dung được ký kết, thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng dịch vụ du lịch lữ hành giữa công ty và khách hàng. Từ đó, họ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành, đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến các điểm đến, điểm tham quan du lịch trong suốt chuyến hành trình.

Yêu cầu đầu tiên và bắt buộc của nghề hướng dẫn viên du lịch (theo Luật Du lịch) là phải có thẻ HDV (nội địa hoặc quốc tế). 

10. Các dịch vụ phụ trợ cho du lịch

Bên cạnh các dịch vụ chính trong kinh doanh du lịch như vận chuyển, ăn uống, lưu trú, tham quan,… thì những dịch vụ bổ sung sau đây sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách.

– Vui chơi, giải trí, teambuilding

– Dịch vụ thương mại, kinh doanh hàng lưu niệm, các đặc sản của địa phương.

– Các dịch vụ tại khách sạn: giặt là, cho thuê xe, trông trẻ…

– Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: massage, trang điểm, fitness…

Cùng với nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, kinh doanh du lịch hiện đang khan hiếm nguồn nhân sự được đào tạo bài bản, thông hiểu về kiến thức lữ hành. Bài viết trên đã cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh du lịch là gì, các thành phần chính cấu thành một sản phẩm du lịch. Để chất lượng tour du lịch được cải thiện, các đơn vị cần phát triển và nâng cao từng bộ phận tạo nên sản phẩm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *