Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

Tổng hợp 10 cách marketing nhà hàng bạn không nên bỏ qua

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

Kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, quán ăn luôn luôn có nhiều sự cạnh tranh. Vì thế, hầu hết các nhà hàng mới mở sẽ gặp phải không ít khó khăn trong thời gian đầu kinh doanh. Dưới đây là 10 cách marketing nhà hàng đơn giản, dễ triển khai để bạn có thêm nhiều góc nhìn cho chiến lược truyền thông rộng rãi nhà hàng của mình. 

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Quảng bá nhà hàng trên các trang mạng xã hội 

Một ví dụ khi google định vị được vị trí của khách hàng và giới thiệu các nhà hàng gần họ với điều kiện địa chỉ của bạn đã được công bố trên google map

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc truyền thông rộng rãi thương hiệu trên các trang mạng xã hội là rất cần thiết. Đối với lĩnh vực nhà hàng, bạn có thể áp dụng các kênh sau: 

– Google map: Google cho phép các doanh nghiệp đưa cửa hàng của mình lên google map hoàn toàn miễn phí. Bạn làm theo các hướng dẫn tại TẠI ĐÂY để hoàn thiện cửa hàng. 

– Đưa nhà hàng lên các mạng xã hội ăn uống: Foody, Lozi, diadiemanuong, jamja… được gọi là mạng xã hội về địa điểm ăn uống và đây cũng là những ứng dụng mà giới trẻ rất ưa thích. Đăng ký địa chỉ cửa hàng trên các ứng dụng này là hoàn toàn miễn phí nhưng bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định nếu muốn có vị trí hiển thị ưu tiên, bài viết review, hình ảnh/video quảng cáo.

– Liên kết với đơn vị vận chuyển: Ngành dịch vụ phát triển mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng. Hiện nay, một số ứng dụng như pasgo, booking.com, now delivery… cho phép người dùng order món ăn hoặc đặt bàn nhà hàng từ danh sách các cửa hàng trên ứng dụng. Vì vậy, bạn có thể marketing nhà hàng bằng cách đưa địa chỉ quán lên các đơn vị thứ 3 này. 

– Trang web so sánh ẩm thực nước ngoài: Nếu đối tượng khách hàng của bạn có cả khách nước ngoài thì nên cân nhắc việc đưa thông tin nhà hàng của mình lên trang web như Tripadvisor – đây là ứng dụng mà người nước ngoài thường tham khảo điểm du lịch, đánh giá ẩm thực. Bạn có thể đăng ký TẠI ĐÂY

2. Dựa trên nền tảng của digital marketing để quảng cáo

– Google: Hiện nay, google đang là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới, mỗi tháng có hàng tỷ người sử dụng quảng cáo trên trang này. Marketing nhà hàng bằng cách quảng cáo trên google được chia thành 2 cách: 

  • Mạng tìm kiếm: Đây là dạng quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm của google. Đối với lĩnh vực nhà hàng thì khách hàng thường đắn đo: nhà hàng để tổ chức tiệc cưới/sự kiện/sinh nhật, nhà hàng tại một địa chỉ cụ thể nào đó. 

Quảng cáo hiển thị khi khách hàng gõ từ khóa “nhà hàng tiệc cưới ở Hà Nội”

  • Mạng hiển thị (GDN): Mạng hiển thị của Google sẽ cho phép nhà hàng của bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng vị trí và đúng thời điểm. Cách hoạt động GDN: https://bit.ly/2IjmlWN, các vị trí quảng cáo có thể xuất hiện: https://bit.ly/2IhlyWo

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO: 

SEO web tốt thể hiện ở phần google map và vị trí tự nhiên

Thói quen của người dùng khi tìm kiếm bất kỳ thông tin nào là sẽ ưu tiên những vị trí đầu tiên. Vì vậy thay vì quảng cáo google, bạn có thể chạy SEO để đưa những thông tin nhà hàng lên trang đầu của google. Thực hiện như sau:

  • Nghiên cứu từ khóa: Các chuyên gia về SEO sẽ nghiên cứu keyword phù hợp với đối tượng khách hàng và chiến lược hiện tại của nhà hàng bạn. 
  • Xây dựng nội dung website: Xây dựng hàng loạt nội dung hữu ích cho trang web của bạn từ keyword đã nghiên cứu. 
  • Tối ưu website: Các vấn đề về tốc độ tải trang, giao diện bắt mắt, website thân thiện với người dùng… đều cần được giải quyết. 
  • SEO Offpage: Đây là công việc còn lại của các chuyên gia SEO để giúp bạn có một vị trí nhất định trên kết quả tìm kiếm google đấy. 

– Quảng cáo facebook: Facebook là mạng xã hội đứng đầu thế giới với số lượng người dùng lên tới 2 tỷ, trong đó Việt Nam có 40 triệu người. Marketing nhà hàng của bạn trên kênh facebook là cực kỳ phù hợp, xem hướng dẫn chạy quảng cáo TẠI ĐÂY. Một vài cách giúp nhà hàng bạn thu hút thêm nhiều khách hàng:

  • Giảm giá khi check-in
  • Minigame đơn giản nhưng phần quá lớn
  • Give away nhằm kéo thêm nhiều tương tác

– Instagram: Đây là mạng xã hội được đánh giá có mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017 cũng là một kênh được giới trẻ yêu thích. Nếu đối tượng sử dụng instagram phù hợp với đối tượng khách hàng của nhà hàng bạn thì tại sao không thử ngay? 

– Zalo: Zalo là trang mạng xã hội của Việt Nam với 50 triệu người sử dụng hiện nay. Việc quảng cáo nhà hàng trên zalo cũng khá đơn giản. 

Dạng bài PR nhà hàng lồng ghép nhiều địa chỉ giúp tiết kiệm chi phí

– Booking PR: Bài PR cho nhà hàng sẽ được chia thành nhiều dạng dựa trên yêu cầu PR cụ thể của các chủ nhà hàng. Bạn có thể thuê đơn vị chuyên viết bài PR chuyên nghiệp sau đó booking trên các kênh khác nhau: 

  • Kênh báo chí: Kênh 14, zing news, Vnexpress, 24h…
  • Đơn vị truyền thông địa điểm ăn uống: Foody, Now delivery, Lozi…
  • Người nổi tiếng: KOL, hot influencer, food reviewer… 

3. Sử dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng

Những người nổi tiếng có lượng fan hâm mộ nhất định, có hàng trăm ngàn lượt theo dõi hay hàng chục ngàn người tương tác sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định. Có một số trang web giúp bạn tìm người nổi tiếng trong tất cả các lĩnh vực như: Hiip.asia, nguoianhhuong.vn. 

Food Reviewer sẽ có những nhận xét, đánh giá về nhà hàng của bạn

Người nổi tiếng phù hợp để marketing nhà hàng chủ yếu là các food reviewer chuyên review các địa chỉ ăn uống, yêu ẩm thực và có đa kênh truyền thông như facebook, youtube, instagram. 

4. Xây dựng website chuyên nghiệp

Website được ví như gương mặt đại diện trực tuyến của các thương hiệu và nhà hàng của bạn là không ngoại lệ. Hãy xây dựng một website chuyên nghiệp – là nơi để nhà hàng công bố menu, giá, các chính sách khuyến mại/ưu đãi hay một số thông tin cần thiết khác. Việc thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan đến nhà hàng trên trang web cũng là một cách để khách hàng hiểu và “chạm” đến thương hiệu của bạn. 

5. Wifi marketing 

Wifi marketing không phải là một hình thức marketing nhà hàng mới lạ nhưng vẫn luôn mang lại hiệu quả. Theo thống kê, 60% – 70% khách hàng sẽ sử dụng wifi trong nhà hàng, quán cafe… Vì vậy, chỉ tốn tiền lắp đặt wifi mấy trăm nghìn mỗi tháng mà bạn đã có thêm một “điểm chạm thương hiệu” để khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn. 

6. Sử dụng thẻ khách hàng 

Sử dụng thẻ khách hàng thân thiết cũng là một cách marketing nhà hàng hiệu quả

Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, bạn có thể tham khảo cách áp dụng thẻ khách hàng và đặt ra chính sách riêng giúp tăng vòng đời khách hàng. Khách hàng sử dụng dịch vụ đến một mốc nào đó sẽ được giảm giá, tặng quà… cũng giúp khách hàng thấy vui vẻ hơn mỗi khi đến nhà hàng bạn. 

7. Cung cấp các chương trình khuyến mại, dùng thử

Đối với các khách hàng ghé nhà hàng bạn, đừng ngần ngại tặng họ những món ăn mới để dùng thử hay áp dụng khuyến mại bất kỳ. Điều đó sẽ mang lại giá trị tinh thần rất lớn đối với khách hàng và khiến họ có cảm tình với nhà hàng hơn. Dịch vụ tốt thì những câu chuyện tốt cũng sẽ được khách hàng lan rộng. Bạn chỉ cần tặng món ăn/khuyến mại và có thái độ niềm nở với họ, những giá trị mà bạn nhận được còn lớn hơn rất nhiều. 

8. Marketing offline chưa bao giờ lỗi thời

Thời đại 4.0 cho chúng ta thêm nhiều kênh để tiếp cận với khách hàng nhưng không có nghĩa là những cách marketing trước đó không còn hiệu quả. Cách marketing nhà hàng qua tờ rơi hay truyền miệng chưa bao giờ là lỗi thời. 

Tờ rơi thường được phát tại các điểm đông người qua lại

– Quảng cáo qua tờ rơi: Với mỗi campain quan trọng cần thu hút nhiều sự chú ý thì bạn có thể chuẩn bị tờ rơi để phát cho khu vực dân cư ở gần hay những địa điểm có đối tượng khách hàng phù hợp. Nếu nhà hàng bạn ở các điểm du lịch thì có thể liên hệ với các khách sạn, homestay để đặt tờ rơi quảng cáo nhà hàng tại khách sạn, homestay của họ để thu hút khách hàng. 

Quảng cáo truyền miệng: Mọi khách hàng đều tin tưởng những lời khuyên từ bạn bè, người thân hơn là quảng cáo. Vì vậy, marketing truyền miệng vẫn luôn là cách hữu dụng với các nhà hàng và bạn đừng quên cải thiện chất lượng dịch vụ để hài lòng các “thượng đế” nhé! 

9. Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp để hút khách

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà hàng bạn bằng cách tối ưu hóa quy trình bán hàng. Chẳng hạn, bạn áp dụng cách ghi nhớ món ăn khách order qua giấy rồi gào thét xuống dưới bếp để bếp chuẩn bị đồ ăn thì rất mất thiện cảm. Ngược lại, nếu xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp hơn như sử dụng phần mềm nhà hàng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian (gồm nhân viên order, bếp, thu ngân, quản lý) mà thu hút khách hàng từ cách phục vụ chuyên nghiệp ấy. 

10. Hãy luôn mỉm cười với khách hàng

Thái độ phục vụ tốt là cách marketing nhà hàng không hề tốn chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao

Kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống thì thái độ phục vụ của nhân viên quyết định rất nhiều đến việc quay trở lại của khách hàng. Dù số tiền phải bỏ ra cho một bữa ăn tại nhà hàng là bao nhiêu thì việc nhận lại sự phục vụ với thái độ niềm nở, tinh tế của nhân viên sẽ chinh phục được lòng của mọi thượng đế. 

Khách hàng thưởng thức món ăn tại nhà hàng nào cũng sẽ kỳ vọng nhiều vào chất lượng. Tuy nhiên, bên cạnh chất lượng món ăn thì các nhà hàng cũng cần có chiến lượng marketing tốt để tăng điểm chạm và thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Trên đây là 10 cách marketing nhà hàng đơn giản mà mang lại hiệu quả cao, hy vọng đã giúp các bạn có thêm thông tin để tham khảo. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *