Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

19 xu hướng quảng cáo nhà hàng ấn tượng

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

Lĩnh vực ẩm thực là một trong những ngành kinh doanh phức tạp và đa dạng nhất trên thị trường. Khi nhu cầu “ăn ngon – sạch – đẹp” của thực khách ngày một tăng, số lượng nhà hàng, quán ăn cũng xuất hiện ngày một nhiều. Vậy phải làm thế nào để tạo sự khác biệt với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng? Những xu hướng quảng cáo nhà hàng dưới đây sẽ giúp nhà hàng của bạn gây ấn tượng với khách hàng. 

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Marketing 0 đồng

“Zero cost-Marketing” – Truyền thông 0 đồng là một trong những loại hình marketing “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại mang về những kết quả vượt trội so với các phương pháp truyền thống. Có thể nói, sự ra đời của truyền thông 0 đồng đã mở ra “chân trời mới”, thậm chí là quyết định sự sống còn của một startup. Vậy marketing 0 đồng là gì? và nó có tác dụng như thế nào đối với quảng cáo nhà hàng? 

Marketing 0 đồng là hình thức marketing qua các kênh mạng xã hội, youtube, sàn thương mại điện tử, fanpage cộng đồng… mà không cần sử dụng đến vốn hay chi tiền cho quảng cáo. Bạn chỉ cần tập trung vào việc đem đến những nội dung có giá trị để tăng tỷ lệ lan truyền và tiếp cận nhiều khách hàng một cách tự nhiên nhất. 

Cuộc thi “Thách thức phở khổng lồ” của Phở Hùng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và báo chí

Chẳng hạn như như cuộc thi “Ăn hết tô phở khổng lồ nhận 1 triệu đồng” của nhà hàng phở ông Hùng (Hàng Bài, Hà Nội). Theo đó, ai ăn hết tô phở khổng lồ trong 45 phút sẽ nhận 1 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra, theo quy định của quán, người chơi không có bệnh sử liên quan, không có quyền trợ giúp, không làm rơi vãi nhiều. Nếu nôn trớ sẽ thua cuộc. Người thua cuộc có thể tham gia nhiều lần, còn người thắng chỉ được chơi 1 lần duy nhất.  Tổng trọng lượng nguyên phụ liệu trong tô phở lên đến 3,1kg. Bánh phở 0,75kg, còn nạm, gân, gầu, tái, bò viên là 0,232kg, phần nước lèo hơn 2 lít. 

Cuộc thi không chỉ thu hút được đông đảo người chơi tham gia mà còn được quảng bá một cách miễn phí trên mọi phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Chiến lược marketing 0 đồng để quảng bá thương hiệu này không lạ với thế giới, nhưng là hình thức lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ngoài đưa lợi ích trực tiếp đến người tiêu dùng, cách làm này còn tạo một tâm lý vui vẻ nhưng ấn tượng, để khách hàng nhớ đến sản phẩm. 

Yếu tố then chốt của sự thành công trong các chiến dịch marketing 0 đồng đó là việc chọn hướng đi mới, táo bạo về nội dung, thể hiện sự độc đáo, duy nhất mà chỉ thương hiệu bạn có. Sự thành công của sản phẩm không phụ thuộc vào thương hiệu đó mạnh hay yếu, nó phụ thuộc vào sự sáng tạo, nắm bắt nhanh nhạy trong các xu thế, trào lưu trên social media. 

2. Quảng cáo bằng tờ rơi

Tờ rơi tuy là một trong những công cụ marketing truyền thống nhưng vẫn được rất nhiều nhà hàng lớn như The Pizza Company, KFC, Pizza Hut,… sử dụng để thu hút khách hàng. Hình thức quảng cáo nhà hàng này sẽ giúp bạn đưa đến khách hàng một lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn với chi phí thấp. Chưa kể, với tờ rơi, bạn còn có thể chủ động tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình: học sinh – sinh viên, dân văn phòng, nam hoặc nữ…

Lựa chọn địa điểm phát tờ rơi là một phần quan trọng quyết định sự thành công của cách giới thiệu nhà hàng bằng tờ rơi

Và so với các hình thức quảng cáo khác, bạn sẽ nhận được phản hồi rất nhanh từ phía khách hàng thông qua các hoạt động mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng. 

3. Truyền thông qua mạng xã hội

Sự bùng nổ của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Tik Tok,… đã mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực marketing nói chung và marketing nhà hàng nói riêng. Chưa kể, ở Việt Nam có đến hơn 60 triệu người dùng Facebook, 50 triệu người dùng Zalo và 38% người dùng Internet sử dụng Instagram… Do đó, việc quảng cáo nhà hàng trên mạng xã hội chắc chắn sẽ đem lại kết quả đáng mong đợi. 

Bạn có thể thực hiện quảng cáo nhà hàng trên facebook với các hoạt động như khuyến khích khách hàng check – in (chẳng hạn check – in sẽ được giảm 15% – 20% tổng hóa đơn), thách thức khách hàng, tổ chức các cuộc thi… Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn quảng cáo Facebook TẠI ĐÂY. Còn đối với Instagram, bạn có thể  quảng cáo theo các trào lưu, TREND,… sẽ dễ thu hút khách hàng hơn.

4. Quảng cáo trên các website đánh giá

Là một cách quảng cáo nhà hàng cực kỳ thông minh và hiệu quả. Những website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody, Lozi,.. sở hữu một cộng đồng người dùng cực kỳ đông đảo, họ thường xuyên đưa ra những đánh giá khách quan và chia sẻ một địa điểm ăn uống nào đó với bạn bè, người thân. Do đó, mỗi khi muốn tìm kiếm một nhà hàng, người ta thường lên các website này.

Khách hàng sẽ dựa vào nhận xét cộng đồng để quyết định có nên đến nhà hàng của bạn hay không

Theo thống kê từ Foody, mỗi tháng họ có hơn 3 triệu người dùng truy cập vào website hoặc App để tìm kiếm các địa chỉ ăn uống. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy đặt quảng cáo nhà hàng của bạn tại đây theo hình thức đặt banner, quay video, chụp ảnh review, viết bài đánh giá… Tham khảo hướng dẫn đăng bình luận trên Foody TẠI ĐÂY

Còn nếu đối tượng khách hàng của bạn là khách nước ngoài, thì Tripadvisor là một website lý tưởng để bạn quảng cáo nhà hàng của mình. Bạn có thể đăng ký địa điểm của mình trên trang Tripadvisor TẠI ĐÂY.

5. Thuê KOL, Food review, Food Blogger

Hãy mời hoặc thuê các chuyên gia về ẩm thực, KOL hoặc food review viết bài đánh giá, quảng cáo nhà hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ những bữa ăn miễn phí hoặc dịch vụ trải nghiệm độc đáo nào đó. Không thể phủ nhận rằng, những đánh giá từ họ sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng hạng nhanh chóng trên thị trường.

Bạn có thể tham khảo những food blogger có hàng ngàn người theo dõi trên facebook và instagram hiện nay TẠI ĐÂY

6. Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển

Ngày nay chỉ cần một chiếc smartphone có tích hợp các app của NOW, Grab Food là có thể dễ dàng đặt món và được giao hàng tận nơi hoặc sử dụng Table Now, Pasgo, Booking.com để đặt bàn trước. Chưa kể, những ứng dụng này còn thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, free ship, mã giảm giá,… nên sở hữu lượng người dùng cực lớn. 

Liên kết với họ bạn sẽ tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tuy việc đưa thông tin, địa chỉ của nhà hàng lên website, ứng dụng là miễn phí, nhưng bạn sẽ phải chia hoa hồng với họ. Bạn có thể đăng ký làm đối tác nhà hàng với Grab Food TẠI ĐÂY

7. Cho phép đặt chỗ online

Form đặt bàn online của nhà hàng dimsum Meiwei

Đôi lúc khách hàng không muốn đặt chỗ qua các website đặt bàn trung gian mà muốn book trực tiếp với nhà hàng để chắc chắn. Hoặc nhà hàng của bạn không có trên các website đặt bàn, lúc này CTA Book Now được gắn trên website hoặc fanpage chính thức của nhà hàng sẽ phát huy tác dụng. Hãy đảm bảo thao tác này được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Và đừng quên gọi điện lại cho khách hàng để xác nhận nhé, tuy chỉ là một hành động nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng “chu đáo và chuyên nghiệp” với khách hàng của bạn đó. 

8. Quảng cáo nhà hàng qua Google Map

Đây là cách quảng cáo nhà hàng tiết kiệm mà vẫn đưa được hình ảnh của nhà hàng gần hơn với khách hàng

Đưa địa chỉ nhà hàng lên Google Maps sẽ giúp khách hàng tìm được bạn một cách dễ dàng hơn. Chưa kể, Khi mọi người tìm kiếm “đối thủ” của bạn trên Google.com hoặc Google Maps, họ có thể nhìn thấy các quảng cáo đi kèm đánh giá có hiển thị vị trí kinh doanh của bạn. Và nếu đánh giá của bạn xếp trên đối thủ thì rất có thể họ sẽ biến thành khách hàng tiềm năng của bạn. Việc này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể làm theo hướng dẫn TẠI ĐÂY

9. Sử dụng video viral

Theo thống kê của Digital Marketing Việt Nam, tỷ lệ người dùng  internet để đọc báo, xem phim, mua bán hàng hóa, tìm kiếm thông tin, Facebook… rất cao. Đặc biệt, số lượng người vào internet để xem video đang tăng mạnh. Khoảng 100 triệu người dùng internet xem video mỗi ngày và 16 phút là thời lượng họ bỏ ra để xem các video quảng cáo trực tuyến.

Lợi thế của video marketing so với các xu hướng quảng cáo nhà hàng khách ở chỗ, không chỉ kết hợp các yếu tố hình ảnh, content, âm nhạc, video còn lan truyền cảm xúc và dễ dàng đăng tải, chia sẻ trên các Youtube, website, mạng xã hội, Facebook, G+, Twitter… 70% chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: “Video tốt hơn so với bất kỳ phương tiện nào khác”.

10. Đầu tư cho website nhà hàng

Đa số khách hàng đều có xu hướng tìm kiếm và truy cập website nhà hàng để tìm kiếm thông tin, địa chỉ, giờ đóng/mở cửa cũng như các ưu đãi, khuyến mãi hoặc đặt chỗ trực tuyến. Do đó, hãy đầu tư thiết kế và lên nội dung cho website của nhà hàng thật bắt mắt và chỉn chu. Đây cũng chính là “bộ mặt” của nhà hàng, một trang web cập nhật tình hình, hoạt động nhà hàng sẽ trực tiếp PR cho quán ăn, nhà hàng của mình một cách hoàn hảo nhất. Đồng thời cho thấy sự chuyên nghiệp, uy tín của nhà hàng.

11. Wifi marketing

Đây không phải xu hướng quảng cáo nhà hàng mới, tuy nhiên hiệu quả mà nó đem lại thì luôn vượt trội. 

Chắc chắn, 100% khách hàng đến nhà hàng của bạn đều có nhu cầu sử dụng Wi – Fi. Vậy tại sao bạn không sử dụng Wifi marketing để quảng bá cũng như tạo sự kết nối với khách hàng của mình một cách tốt nhất. Chưa kể đây cũng là cách “thông minh” để thu thập thông tin khách hàng, phục vụ cho Email marketing. 

Với cách quảng cáo này, khách hàng muốn sử dụng được wifi của nhà hàng sẽ “đồng ý kết nối” phải thông qua màn hình giới thiệu có Fanpage và Email của quán hoặc họ sẽ phải nhập thông tin cá nhân của mình như họ tên, số điện thoại, gmail để có thể truy cập vào wifi của nhà hàng. 

12. Liên kết với một số đơn vị website cung cấp deal khuyến mãi, bán voucher

Mỗi ngày có khoảng hơn 2 triệu người dùng truy cập Hotdeal.vn để săn voucher, deal giảm giá

Những chương trình khuyến mại, những voucher giảm giá sốc chắc chắn sẽ là cách thu hút được rất rất nhiều khách hàng đến với nhà hàng bạn. Bạn có thể gửi email deal khuyến mại hoặc tặng họ voucher cho lần sử dụng dịch vụ sau tại nhà hàng. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua việc liên kết với các website chuyên cung cấp những khuyến mại từ các nhà hàng với độ uy tín cao như hotdeal.vn, adayroi.com, muachung.vn… để cung cấp deal khuyến mãi, bán voucher. Và tất nhiên, bạn sẽ phải chiết khấu phần trăm cho các trang web này để có thể xuất hiện trên website của họ. 

13. Hợp tác với các công ty du lịch

Nếu nhà hàng của bạn nằm tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, thì một trong những cách giới thiệu nhà hàng hiệu quả nhất là hợp tác với các công ty du lịch hoặc xuất hiện trên website du lịch của họ. Bạn sẽ khai thác được lượng khách rất lớn từ các tour mà công ty đó cung cấp. Và tất nhiên, bạn sẽ phải trích hoa hồng cho họ rồi.

14. Giảm hoặc miễn phí giao hàng tận nơi

Một bộ phận khách hàng cực kỳ thích việc được giảm giá hoặc free ship. Bạn có thể thực hiện cách giới thiệu nhà hàng này vào những dịp đặc biệt như sinh nhật quán hoặc sinh nhật khách hàng, free ship cho chị em phụ nữ vào ngày 8/3 hoặc 20/10, giảm giá 50% phí ship cho dân FA vào ngày 14/2… Đảm bảo khách hàng sẽ nhớ đến nhà hàng của bạn. Thậm chí trở thành “đại sứ thương hiệu” miễn phí cho bạn khi chia sẻ thông tin này trên trang facebook cá nhân của họ. 

15. Share lại nội dung do khách hàng sáng tạo (User-generated content )

Ngày nay, hầu hết các khách hàng đều “ưa thích” việc review về một địa điểm, nhà hàng hoặc món ăn nào đó trên Facebook, Instagram hoặc Foody, Lozi. Dù tốt hay xấu thì đó cũng là những user-generated content vô giá. Hãy theo dõi những đánh giá, phản hồi của khách hàng, nhất là những khách hàng trung thành. Nếu có thể, hãy tạo hashtag riêng dành cho họ, tag họ hoặc sử dụng lại nội dung họ đã đăng tải (nếu được cho phép). Bởi điều đó sẽ tăng độ “Trust” cho nhà hàng của bạn hơn bất kỳ cách giới thiệu nhà hàng nào.

16. Khuyến khích khách hàng đánh giá

Khuyến khích khách hàng đánh giá về nhà hàng cũng như dịch vụ, món ăn, cung cách phục vụ,… trên website hay fanpage, hoặc các trang mạng xã hội không những có tác dụng gây dựng lòng tin đối với những khách hàng tiềm năng mà còn tạo một “sức sống” mạnh mẽ cho công việc kinh doanh.

Trước khi khuyến khích khách hàng để lại đánh giá trên các website trực tuyến và mạng xã hội bạn cần đảm bảo cung cấp cho họ một trải nghiệm tuyệt vời tại nhà hàng

Theo các số liệu thống kê từ TripAdvisor:

– 96% khách truy cập coi trọng những đánh giá khi nghiên cứu về nhà hàng/khách sạn. 

– 79% khách truy cập sẽ đọc từ 6 đến 12 bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định booking.

– 88% khách truy cập sẽ lọc ra những nhà hàng có xếp hạng trung bình dưới 3 sao. 

– 85% khách truy cập cho biết họ có thiện cảm với những nhà hàng phản hồi lại đánh giá của khách hàng. 

Tất cả những thống kê ở trên cho thấy tầm quan trọng của những đánh giá của khách hàng đối với kinh doanh nhà hàng. 

Bạn có thể khuyến khích khách hàng của mình đánh giá trong khoảnh khắc họ đã kết thúc bữa ăn và yêu cầu thanh toán, lúc này bạn có thể hỏi họ có hài lòng về bữa ăn hay không? nếu có thì hãy để lại đánh giá trên website hoặc fanpage của nhà hàng. Hoặc bạn có thể gửi email có chèn đường link dẫn đến website đánh giá…

17. Quảng cáo theo vị trí

Đa phần thực khách có xu hướng tìm kiếm một nhà hàng, quán ăn, quán cafe ở gần mình. Vì thế quảng cáo theo vị trí sẽ là cách quảng cáo nhà hàng cực hiệu quả. Hãy thử đặt mình vào vị trí và khách hàng và tưởng tượng, đến giờ ăn trưa, nhưng bạn không biết nên ăn gì và ăn ở đâu. Lúc này bạn tìm thấy hoặc nhận được một ưu đãi giảm giá 30% từ một nhà hàng gần công ty. Lúc này bạn sẽ chọn nhà hàng đó hay tiếp tục tìm kiếm đây? 

Từ đó có thể thấy, quảng cáo theo vị trí sẽ giúp nhà hàng của bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết, trung thành một cách nhanh chóng. Hiện nay, Google Adwords, Facebook,… đều đã cung cấp các tùy chọn tìm kiếm nhắm đến khách hàng mục tiêu theo vị trí, vì vậy bạn có thể thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. 

18. Bản tin Newsletter

Đây là xu hướng giới thiệu nhà hàng không mới, tuy nhiên không phải chủ nhà hàng nào cũng biết về khái niệm này. Về cơ bản, Bản tin Newsletter là một hình thức sử dụng thư, bản tin, catalogue điện tử… để cung cấp cho khách hàng những thông tin, hình ảnh về sản phẩm,  nhà hàng từ đó thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu. 

Chương trình “khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng” được tổ chức định kỳ 3 tháng một lần đã trở thành Newsletter định kỳ giúp Golden Gate Group nói chung và Hutong nói riêng tiếp nhận nhanh chóng những phản hồi, đánh giá của khách hàng. Từ đó cải thiện và nâng cao dịch vụ để phục vụ tốt hơn. 

19. Email Marketing

Nhiều nhà hàng sử dụng Email Marketing để đưa thông điệp tới khách hàng. Hãy nhớ rằng, bạn không nhất thiết phải gửi email cho khách hàng hàng tuần, mà có thể lên lịch gửi theo từng sự kiện hoặc từng tháng để họ không cảm thấy phiền phức và cho bạn vào Spam. 

Bên cạnh đó, để có một Email Marketing hấp dẫn và hiệu quả, hãy tạo cho nó một tiêu đề ngắn gọn và rõ ràng, gắn các thông điệp kêu gọi hành động (CTA) xuyên suốt Email và sử dụng hình ảnh và cảm nhận tạo sự thống nhất.

Đến đây bạn đã chọn cho nhà hàng của mình được cách quảng cáo nhà hàng nào chưa. Thương trường như chiến trường, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng. Nếu bạn chậm trễ, đối thủ sẽ hạ gục bạn, khách hàng sẽ quay lưng vào bạn, ngay từ bây giờ hãy lên cho mình một kế hoạch marketing hiệu quả và phát triển nhà hàng của mình. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *