Hà Nội, Việt Nam
(+84) 092 9876 620
hello@openasia.vn

12 ý tưởng thu hút khách hàng đến nhà hàng độc đáo, ít tốn kém

Khởi tạo doanh nghiệp - Nâng tầm quốc tế

Đích đến cuối cùng của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, kể cả kinh doanh nhà hàng cũng là khách hàng và doanh thu. Vậy cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả, độc đáo mà ít tốn kém có rất nhiều. Nếu bạn còn đang tìm kiếm ý tưởng thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây. 

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Open Asia – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Tạo các thử thách hoặc cuộc thi trên mạng xã hội

Thời gian gây đây, cách thu hút khách hàng đến nhà hàng này khá phổ biến và đem lại những hiệu quả nhất định cho nhà hàng. Tuy nhiên, khi thực hiện ý tưởng này, các nhà hàng phải thật cẩn trọng và có kế hoạch rõ ràng để tránh những sự cố đáng tiếc. 

“Cuộc thi thách thức phở khổng lồ” của Phở Hùng đã thu hút được rất nhiều khách hàng tham gia

Lấy ví dụ như “Cuộc thi thách thức phở khổng lồ” của thương hiệu Phở Hùng. Chỉ đưa ra một thông tin rất đơn giản nhưng cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và báo chí. Xét về mặt tích cực, thông qua cuộc thi này mà Phở Hùng được quảng bá một cách miễn phí trên mọi phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Nhưng cũng vì thế mà họ nhận lại không ít sự thất vọng, tẩy chay của khách hàng do không tiếp cận được đúng nhóm khách hàng mục tiêu, không kiểm soát được truyền thông…

2. Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển

Tuy nhà hàng của bạn sẽ phải chia phần trăm với những đơn vị này, nhưng hiệu quả thu được thì thật sự đáng “đồng tiền bát gạo” đã bỏ ra. Nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, chỉ cần một chiếc smartphone có tích hợp app của các ứng dụng như Now, Pasgo, Grab Food,… là khách hàng đã có thể dễ dàng đặt bàn hoặc order món ăn đến tận nhà. 

Việc đưa thông tin, menu của nhà hàng lên những ứng dụng sẽ giúp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. Và nếu chất lượng tốt thì không khó để có một lượng khách hàng thân thiết đâu. 

3. Tiết lộ hậu trường

Bất kỳ khách hàng nào cũng tò mò việc món mình ăn được chế biến như thế nào? Và việc tiết lộ hậu trường không chỉ là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng độc đáo và hiệu quả mà còn giúp các đầu bếp phô diễn được tài năng, nghệ thuật nấu nướng. Chính điều này sẽ khiến khách hàng của bạn tò mò và phải tìm đến tận nơi để xem. 

4. Sử dụng meme

Meme là những hình ảnh mang tính hài hước, được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhà hàng của bạn có thể sử dụng meme có chèn thêm CTA – Kêu gọi hành động cụ thể như “Mua ngay”, “Đặt hàng ngày” để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình. 

5. “Happy hour – khung giờ hạnh phúc”

Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng này nhằm mục đích tăng doanh thu trong những khoảng thời gian vắng khách. Happy hour nên được tổ chức vào buổi trưa hoặc chiều muộn và kéo dài khoảng 1h – 1h30p để vừa hấp dẫn được khách hàng, vừa không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng. 

Khung giờ hạnh phúc thích hợp cho những thời điểm vắng khách

Trong khung giờ vàng, nhà hàng có thể thực hiện một menu giảm nửa giá cho các món phụ/đồ uống hoặc miễn phí suất tráng miệng để khách hàng vui vẻ rút ví mà không lăn tăn.  

6. Chương trình khách hàng thân thiết

Không có nhà hàng nào mà lại không có khách hàng thân thiết. Trừ khi nhà hàng đó có chất lượng và dịch vụ quá tệ. Hơn nữa đa phần các nhà hàng đều khuyến khích khách hàng làm thẻ thành viên để nhận những ưu đãi riêng biệt. Nhờ đó có thể thu thập được thông tin về ngày sinh, số điện thoại hoặc email để gửi những thông tin về chương trình khuyến mãi hoặc lời chúc cho khách hàng trong những dịp đặc biệt… Ngoài ra, nhà hàng cũng nên lập một danh sách những khách hàng thân thiết dựa trên số lần họ quay lại. Từ đó có những ưu đãi hấp dẫn cho họ. 

7. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Hiện nay, xu hướng chọn nhà hàng theo review của những người nổi tiếng như ca sĩ, hot girl – hot boy, KOL hay food review,… đang khá hot. Các nhà hàng có thể hợp tác với họ để quảng bá và thu hút khách hàng đến với nhà hàng. Tuy nhiên, đừng “treo đầu dê bán thịt chó”, đầu tư cho những người có ảnh hưởng một bữa ăn ngon và đẹp, nhưng khi “lôi kéo” được khách hàng thì lại khác xa với hình ảnh thực tế. Điều này vừa ảnh hưởng đến uy tín của những người review cho nhà hàng vừa khiến nhà hàng bị tẩy chay. Hãy nhớ sức mạnh lan truyền của cộng đồng mạng là rất lớn. 

8. Tạo một tài khoản instagram thu hút

Đánh vào tâm lý thích chụp ảnh và check in của  khách hàng hiện nay

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2018, hơn 38% người dùng Internet Việt Nam sử dụng Instagram và dự tính con số này sẽ tăng lên nhanh chóng trong tương lai. Chưa kể, thế mạnh của trang mạng này là cho phép người dùng chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh, video với những hiệu ứng bắt mắt. Nhà hàng của bạn có thể “lợi dụng” điều này như một cách thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả mà không cần quảng cáo gì nhiều, chỉ cần hình ảnh thật thu hút là được. 

9. Các bữa tiệc, món ăn, khuyến mãi theo TREND, chủ đề

Có thể nói, cách thu hút khách hàng này tạo sự tương tác và thu hút khách hàng khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết lựa chọn và sáng tạo TREND, chủ đề để khách hàng không cảm thấy khiếm nhã, thô thiển. 

10. Tổ chức lớp học nấu ăn

Đối tượng có thể là các bạn trẻ, các em nhỏ hoặc các bạn gái chuẩn bị lên xe hoa về nhà chồng… Việc tổ chức lớp học nấu ăn định kỳ vừa là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng ấn tượng vừa đóng vai trò như một buổi chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết, kỹ năng,… để khách hàng hiểu thêm về những món ăn nhà hàng đang phục vụ. 

11. Profile cho các món ăn

Bất kỳ khách hàng nào cũng muốn biết món ăn mình đã gọi được chế biến từ nguyên liệu gì? có nguyên gốc xuất xứ từ đâu? Do đó, nếu nhà hàng của bạn có một nguồn cung cấp nguyên liệu an toàn, chất lượng hoặc kỹ thuật nấu nước độc đáo,… hãy cho khách hàng thấy thông qua profile food (hồ sơ món ăn). 

The Pizza Company đưa profile món ăn vào ngay menu để khách hàng có thể dễ dàng chọn loại pizza, topping và đế mà họ yêu thích

Vây trong profile món ăn nên có những gì? Bạn có thể đưa vào đó những thông tin như: nguyên liệu chính, cách chế biến, lợi ích dinh dưỡng hoặc ý nghĩa của món ăn… Những thông tin này không chỉ giúp khách hàng thỏa mãn tính tò mò, có thêm hiểu biết về món ăn mình ăn mà còn giúp họ tránh được những thành phần họ không thích hoặc bị dị ứng có trong món ăn. Tuy chỉ là một “cử chỉ” nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ khiến khách hàng thích thú và có những phản hồi tốt về nhà hàng của bạn. 

12. Hợp tác với các blogger ẩm thực địa phương

Các chủ nhà hàng không thể “tự thân vận động” quảng bá và thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình. Bạn cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người có ảnh hưởng đến nền ẩm thực địa phương, những blogger sành ăn và có kiến thức chuyên môn cao. Họ thường có lượng follow rất lớn trên trang cá nhân, hợp tác với họ sẽ giúp tăng giá trị của nhà hàng. 

Bạn có thể mời họ đến thử món ăn sau đó review về nó trên trang của họ hoặc chia sẻ những mẹo nấu nướng trên website/fanpage của nhà hàng. Hoặc tổ chức các buổi workshop và mời họ làm khách mời. 

Trên đây là 12 cách thu hút khách hàng đến nhà hàng đơn giản và ít tốn kém nhất. Các bạn có thể tham khảo hoặc bổ sung thêm những ý tưởng khác để mọi người cùng học hỏi. Nhưng hãy nhớ, dù ý tưởng có hay đến mấy, độc đáo đến đâu thì nhà hàng của bạn cũng phải có những đầu bếp có tâm và những nhân viên phục vụ khéo léo.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *